Producer & DOP - มานิต ศรีวานิชภูมิ

13.8.17

 


“1 ใน 100 ช่างภาพที่ดีที่สุดในโลก จากการคัดเลือกของสำนักพิมพ์ ไพดอน และ เจ้าของรางวัลกาชิกาวาจากประเทศญี่ปุ่น
มานิต ศรีวานิชภูมิ เป็นทั้งศิลปินภาพถ่ายและนักเคลื่อนไหวทางสังคม ที่ใช้งานถ่ายภาพและสื่อวีดิทัศน์ ในการสะท้อนความเป็นไปของการเมืองและสังคมไทย อย่างแสบสันต์และเฉียบคม
มานิตเป็น นักถ่ายภาพ นักเขียน ศิลปินอิสระแนวมโนทัศนศิลป์ (Conceptual Art) มีผลงานที่เป็นที่รู้จัก คือ ชุดภาพถ่าย "Pink Man" ที่มีภาพชายร่างท้วม สวมสูทสีชมพูและรถเข็นซูเปอร์มาร์เกต ถ่ายตามสถานที่ต่างๆ ทั่วโลก และภาพชุดพิงค์แมนที่เสียดสีการเมืองและสังคมไทย โดยมีทั้งภาพถ่ายในปัจจุบัน และภาพรีทัชจากภาพถ่ายความรุนแรงทางการเมืองไทยในเหตุการณ์ ตุลา ซึ่ง ตั้งใจวิพากษ์วิจารณ์ชนชั้นกลางในสังคมแบบ บริโภคนิยมในประเทศไทย เป็นตัวแทนของคนไทยในปัจจุบันที่ไม่แยแสต่อเหตุการณ์ความฉิบหายใดๆ ที่เกิดขึ้นในสังคม

มานิตเกิดที่กรุงเทพมหานคร จบการศึกษาจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เริ่มทำงานเป็นช่างภาพให้กับ Bureau Bangkok และช่างภาพประจำหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ก่อนจะหันมาทำงานอิสระ เคยได้รับรางวัล Higashikawa Prize จากงานแสดงภาพถ่าย Photo Fiesta ที่ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น เมื่อ พ.ศ. 2550 และได้รับการคัดเลือกเป็น ใน 100 ช่างภาพที่ดีที่สุดในโลกจากการคัดเลือกของสำนักพิมพ์ไพดอน เมื่อ พ.ศ. 2550

มานิต เคยออกมาต่อต้านการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง The Beach รวมทั้งออกมาวิพากษ์แคมเปญ Amazing Thailand ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยว่า เราพยายามรักษาประเทศไทย ด้วยการเอามันไปขายเสีย
ผลงานภาพยนตร์ล่าสุดเป็นผลงานด้านกำกับภาพ และกำกับภาพยนตร์สารคดี พลเมืองจูหลิง (2552) ร่วมกับ ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ และ อิ๋ง เค

0 comments: